Làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy và học

Thứ bảy - 07/04/2018 07:30
BÀI THAM LUẬN: “Làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy và học”.

          Thưa các đồng chí trong hội đồng sư phạm nhà trường!
         
          
    Nâng cao chất lượng giáo dục trong những năm gần đây đã và đang đặt ra cho người giáo viên nhiều nhiệm vụ. Người thầy không chỉ làm chủ kiến thức mà còn cần những phương pháp, cách làm để truyền đạt tốt nhất kiến thức tới học trò. Chính vì vậy, theo tôi để nâng cao chất lượng giáo dục thì chúng ta cần phải đổi mới phương pháp như sau:
          1. Sự sáng tạo và linh hoạt của người thầy, sự tương tác giữa giáo viên và học sinh. Bởi mỗi giờ lên lớp thành công cần hội tụ nhiều yếu tố và giáo viên cần sử dụng nhiều “chiêu thức” khác nhau tạo sự hứng khởi học tập cho học sinh. Nhưng nếu chỉ truyền đạt kiến thức một cách cứng nhắc, thiếu sự sáng tạo và linh hoạt giữa giáo viên và học sinh không có sự tương tác thì dạy và học khó đạt hiệu quả.
          2. Mỗi người thầy phải có một cách truyền tải riêng, làm sao để học sinh gặp kiến thức mà không chán, không sợ. Tôi luôn thực hiện theo phương châm: Lý thuyết phải dạy đủ còn bài tập ta đưa dần từ bài dễ đến khó, ra bài tâp phải tùy theo sức học của học trò. Khi nào học sinh hưng phấn, thấy có thể bỏ đi các bước trung gian và ngược lại, khi các em mệt mòi thì phải biết chia làm nhiều cung bậc, làm sao để học sinh cảm thấy bài tập không khó, các em có thể vân dụng kiến thức bài tập vừa làm cho các bài tập tiếp theo. Theo kinh nghiệm hơn 30 năm giảng dạy của mình, tôi cho rằng người giáo viên phải hết sức gắn bó với học trò. Từ đó, mới có sự nhạy cảm, biết nắm bắt tâm lý của học sinh. Bời với học sinh tiểu học, sự gần gũi sẻ chia của giáo viên và sự khen ngợi là đặc biêt hiệu quả. Chỉ cần bất kì một sự tiến bộ nhỏ như ( con đoc bài lưu loát hơn, con tính toán nhanh và chính xác hơn, sách vở giữ gìn cẩn thận hơn con nhé) cũng cần được người giáo viê nắm bắt và khen ngợi kịp thời. Là khen đúng lúc và hợp lý cũng là phương pháp giáo dục hiệu quả, có như liều thuốc bổ kịp thời kích thích học sinh có năng lực giỏi, thêm chăm chỉ với học sinh khá, trung bình, thêm phấn khởi và tự tin với bản thân học sinh. Theo tôi, phát huy lời khen đúng lúc là một phương pháp cần thiết và phù hợp với đối tượng học sinh tiểu học. Nhưng điều khó khăn nhất với người làm thầy đó là dạy làm sao để học sinh thích học. Nên bản thân người thầy cũng phải hết sức kiên nhẫn, lắng nghe học sinh trao đổi. Dù các em nói đúng hay sai cũng phải tôn trọng lắng nghe rồi góp ý. Để phát huy năng lực của mỗi học sinh thì người thầy phải khen ngợi, động viên , khuyết khích các em đúng cách, đúng lúc.
          3. Việc dạy khó quá hay dễ quá đều không được. Giáo viên cần gợi mở, giúp khơi gợi sự tò mò học tập của học sinh. Phải luôn biết quan sát, tự học qua sách vở, qua đồng nghiệp và thậm chí học ngay cả qua cách tư duy, cách lý giải của học sinh
          4. Nêu sự tìm ra cho mình một phương pháp, cách làm để mang kiến thức đến học trò một cách hiệu quả nhất. Đúng vậy, giáo viên phải nghiêm cứu về định hướng mình cần dạy những gì? Sử dụng phương pháp nào? Cách thức dạy hhocj ra sao? Cần sử dụng những đồ dùng nào cần thiết? ước lượng thời lượng tổ chức dạy học ra sao?
          5. Hình thức hoạt động: Đối với lứa tuổi các em, học mà chơi, chơi mà học cũng là hiệu quả giúp trẻ vừa thư giãn vừa bổ sung kiến thức. Hơn nữa, giáo viên cần khích lệ sáng tạo trong học tập. Bởi sự khích lệ này sẽ tăng cường cơ hội tham gia đóng góp xây dựng bài  của học sinh, tăng thêm tần số luyện tập, tăng thêm cơ hội cho học sinh được làm việc trong cùng một lúc, tăng cường sự giao tiếp, trao đổi hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau của học sinh và tạo điều kiện cho giáo viên làm việc với tư cách là người hướng dẫn.
          6. Để một tiết học thành công, song song với sự chuẩn bị công phu và năng lực của giáo viên, học sinh là vai trò đạo diễn của người thầy. Một tâm thế tự tin, vui vẻ, gần gũi với học sinh trong giờ học, cách khéo léo xử lí tình huống đều rất cần thiết. Khi  gặp những chi tiết khó hiểu, người dạy cần phải cắt nghĩa lí giải lại với nội dung bài học, nếu bỏ qua việc này thì học sinh sẽ mơ hồ, không hiểu rõ vấn đề. Trong bài dạy, giáo viên phải lưu ý các nội dung trọng tâm cho các em, nhất là những em có sức học trung bình rất cần sự củng cố này, nên chốt nội dung bằng những câu hỏi và sự chuyển ý, liên hệ nhịp nhàng đến nội dung tiếp theo.
           Trên đây là những kinh nghiệm nho nhỏ của tôi về vấn đề nâng cao chất lượng dạy và học. Tôi rất mong sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp để nội dung tham luận được hoàn chỉnh hơn.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị  Suốt

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Suốt

Nguồn tin: Nguyễn Thị Suốt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây